Kỹ thuật vẽ hoa bằng màu nước (Phần 2)
Hình dạng hoa
Người ta thường chiêm ngưỡng hoa chuông với ánh sáng chiếu vào vòm trên và những vùng tối bên trong. Vì vậy cần chú ý đến cách nối cuống hoa với hoa, đường cong và màu sắc, cũng như đặc điểm của nhị hoa bên trong – thỉnh thoảng chỉ là chấm nhỏ, nhưng có lúc lại là nhánh hoa chùm đâm ra. Đường mép cánh hoa rất nhạt so với vùng tối bên trong và phải thật sắc nét. Một số uốn cong, số khác thì không đều. Mép trước phải sắc nét hơn mép sau.
Hình chuông
Mẫu hoa văn trên bông hoa nhấn mạnh chiều hướng của cánh hoa.
Hình loa kèn
Hình loa kèn nom như hình chóp nón – loe ra ở đầu này và hẹp dần thành một điểm ở đầu kia. Mép dưới của ống sẽ tô bóng và bên trong loa kèn thì sẫm hơn. Bảo đảm tâm của mỗi cánh hoa cong vào vị trí này vì sẽ giúp cho thấy đặc điểm loe ra bông hoa. Sử dụng tông màu tối cho phần bên trong hoa loa kèn, nơi không nhận ánh sáng. Nhị hoa cho thấy bản chất hình ống của hoa, vì vậy hãy tận dụng tông màu thật tối cho vùng tô bóng giữa chúng và chú ý cả bóng đổ nữa. Dạng hoa loa kèn phức tạp hơn có hoa thủy tiên. Áp dụng những nguyên tắc của dạng hoa loa kèn đơn giản cho hoa thủy tiên.
Dạng nhiều đầu
Quan sát bông hoa đa đầu như một tổng thể, đa đầu như một tổng thể, sau đó phân tích những phần khác nhau tạo nên tổng thể đó. Trong vài trường hợp, nó có hình dạng như quả bóng, với mặt dưới của đầu hoa nằm khuất trong bóng tối, mặt trên tan biến một phần vào ánh sáng. Cùng nguyên tắc này áp dụng cho những hoa đa đầu có bản chất lỏng lẻo hơn. Một trong những bí quyết vẽ hoa nhiều đầu phức tạp và vẽ vùng gần mắt bằng màu sắc mạnh và chi tiết sắc nét, còn đối với chùm hoa ở xa thì nhạt và lờ mờ.
Quan sát từng phần khác nhau rồi xem kỹ mỗi phần nối thành tổng thể như thế nào.
Dạng nhánh hoa chùm
Tựa như ngù len, xử lý hoa này dưới dạng tổng thể. Phân tích mẫu sáng tối chung tạo thành hình dạng tổng thể bằng cách nheo mắt nhìn hình bóng rồi phác họa hình dạng này. Sau đó, làm nổi bật từng phần cụ thể: xem kỹ từng cụm, hình dạng và bóng đổ trên những cọng xung quanh và chọn ra vài vùng chi tiết. Vài nhánh hoa chùm gồm những chuỗi khối hoa lá nằm cách đều trên cuống. Đường nét của cuống này rất quan trọng.
Quan sát kỹ cách sắp xếp mỗi cọng riêng lẻ, cách liên kết thành tổng thể và bóng đổ. Vẽ chi tiết vài cọng ở cận cảnh.
Tia luôn luôn dựa trên đường cong – là hình tròn khi xem từ trên đầu nhưng phối cảnh đổi sang hình đĩa dẹp khi hoa quay đi. Chú ý kỹ cách thức và vị trí nối kết cuống hoa với hoa và đặc điểm của chỗ nối đó – đài hoa to hơn hay nối lả lướt.
Hình ngù len từ vòm cong đến khối cầu. Trong mỗi trường hợp, hãy xem bông hoa dưới dạng tổng thể thay vì cụm cánh hoa đơn lẻ. Sau khi tạo hình cơ bản, chọn vài cánh hoa sẽ vẽ chi tiết.
Hình tia và ngù len
Bóng đổ thường hay xuất hiện ở vị trí cánh hoa đầu nối thành vòm, trên mặt dưới của đĩa trung tâm này và trên đầu dưới của cánh hoa dưới.
Hình ngôi sao đơn giản
Khi vẽ hoa từ mặt bên, đảm bảo cuống hoa phải thẳng hàng với tâm điểm bông hoa.
Đây là một trong những kiểu hoa dễ vẽ nhất. Các đặc tính cần lưu ý là mỗi cánh hoa có cùng kích cỡ, kết cấu, tông màu biến thể và đặc điểm cạnh xếp nếp, nhọn hoặc lật úp – hay không. Tâm điểm bông hoa hiển hiện rõ ràng, có thể từ những chấm li ti đến bung rộng của nhị hoa. Cùng với nhóm hoa trên cuống hoa, dưới dạng hoa đơn lẻ hay chùm hoa sẽ tạo sự giống nhau cho những hoa này.
Dạng cánh hoa mỏng có râu
Ngay cả hoa không theo thứ tự như diên vĩ đi chăng nữa cũng cấu thành theo cách bình thường – 3 đơn vị rõ rệt trong bộ ba.
Xem xét kỹ kiểu hoa này vì ngay cả hoa phức tạp nhất cũng tiết lộ hoa văn đơn giản. Khi cắt đôi, mỗi bên sẽ giống hệt bên kia. Lúc vẽ cấu trúc cơ bản, ghi chú kích cỡ tương đối của mỗi cánh hoa, kết cấu và điểm chấm. Khi cánh hoa uốn cong khỏi nguồn sáng và nằm chồng chéo lên nhau, ở đó sẽ có bóng. Và tâm điểm bông hoa có thể rất sẫm cả về màu sắc lẫn tông màu.
Dạng chén và tô
Hoa nở rộ có xu hướng loe rộng và tua tủa, còn chồi non thì khép chặt và có hình khối cầu
Hình dung những bông hoa này là những tô phẳng hay chén sâu.
Miệng tô hoặc chén nhìn từ phía trên là đường tròn nhưng khi xoay đi thì trở thành hình ê-lip. Bóng đổ nhạt và biến thiên trên mặt hướng lên của bông hoa, nhấn mạnh đường cong thanh thoát của cánh hoa, dày đặc và tối ở mặt dưới.
Xem xét kỹ cách đặt đầu hoa trên cuống hoa, bản chất nối này và vị trí lá trên cuống hoa.
- Lệ Hằng (biên dịch)
>>> Kỹ thuật vẽ hoa bằng màu nước (Phần 1)
>>> Kỹ thuật vẽ hoa bằng màu nước (Phần 3)
>>> Kỹ thuật vẽ hoa bằng màu nước (Phần 4)
>>> Kỹ thuật vẽ hoa bằng màu nước (Phần 5)