Juan Miro: Họa sĩ Tây Ban Nha phối màu tài ba
Joan Miró i Ferrà (sinh ngày 20 tháng 4 năm 1893 - mất ngày 25 tháng 12 năm 1983) là một họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ nhân gốm xứ, người dân xứ Catalan thuộc Tây Ban Nha, sinh ra ở Barcelona. Bảo tàng Fundació Joan Miró dành riêng cho công việc của ông và được thành lập tại thành phố quê hương ông vào năm 1975.
Joan Miró là họa sĩ, nhà điêu khắc, và người làm đồ gốm người được sinh ra tại thành phố cảng biển Barcelona. Cha của Joan Miró là một người làm đồng hồ và mẹ một thợ kim hoàn, ông được tiếp xúc với nghệ thuật từ khi còn rất trẻ. Đã có một số bản vẽ lưu lại khi ông chỉ có 8 tuổi. Miró ghi danh theo học tại Trường Mỹ thuật Công nghiệp và Mỹ thuật ở Barcelona cho đến năm 1910, trong quá trình tham gia của mình, ông được dạy bởi Modest Urgell và Josep Pasco.
Khi Joan Miró, một trong những nghệ sĩ xứ Catalan, Tây Ban Nha, được đóng khung như một họa sĩ siêu thực, Andre Breton, người sáng lập phong trào, đã tuyên bố vào năm 1928 rằng “tính siêu thực trong tác phẩm của Joan Miró có thể vượt qua chất siêu thực của tất cả chúng ta”. Joan Miró mất vào năm 1983 ở tuổi 90. Tác phẩm của ông vốn phong phú với nhiều tranh sơn dầu, khắc gỗ, đồ gốm, bản vẽ, bản in, và thậm chí thiết kế sân khấu và tranh thêu trên thảm. Đến cuối cuộc đời của ông, Miro đã thực hiện tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc theo phong cách chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng, nghệ thuật Pop.
Sau khi vượt qua cơn bệnh sốt thương hàn nghiêm trọng vào năm 1911, Miró đã quyết định cống hiến cuộc đời của mình hoàn toàn cho nghệ thuật bằng cách theo học trường nghệ thuật giảng dạy bởi Francesc Gali. Ông học tại trường La Lonja Mỹ thuật ở Barcelona, và năm 1918 Joan Miró tổ chức cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên tại Phòng trưng bày Dalmau, trong cùng một thành phố. Tác phẩm của ông thời gian này đường nét ngây ngô, tinh khiết và màu sắc rực rỡ, các hình dạng lấy từ xu hướng lập thể, ảnh hưởng từ nghệ thuật dân gian xứ Catalan và từ những bức bích họa La Mã ở các nhà thờ.
Trước năm 1920, ông tập trung vào sáng tác những bức họa màu nước theo phong cách Fauves và lập thể.
Năm 1920, Miró chuyển tới Paris. Tại đây, dưới sự thăng hoa của dòng văn học siêu thực, họa sĩ bắt đầu phát triển phong cách siêu thực của mình. Những hình ảnh như trong mơ của Harlequin’s Carnival hay Dutch Interior thường chứa đựng nét quái dị và pha chút hài hước. Hình dạng tự nhiên của người và vật được ông mô tả rất kỳ quái và khó hiểu.
Năm 1921, ông đã tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên ở Paris, tại Gallery La Licorne. Năm 1928, ông triển lãm với một nhóm siêu thực trong Gallery Pierre, cũng ở Paris, mặc dù Miró là luôn luôn duy trì chất lượng độc lập của mình đối với các nhóm và ý thức hệ. Ông cũng thử nghiệm với nhiều hình thức nghệ thuật khác, chẳng hạn như khắc, in thạch bản, màu nước, phấn màu, và bức tranh trên đồng. Những gì được đặc biệt nhấn mạnh từ thời kỳ này gồm hai bức tranh tường gốm mà ông thực hiện cho các tòa nhà UNESCO ở Paris (1957-1959).
Joan Miró được coi là họa sĩ tiêu biểu nhất cho trường phái siêu thực. Gạt bỏ những quy ước của hội họa truyền thống, ông đưa trí tưởng tượng tuyệt vời vào trong những sáng tác của mình. Các tác phẩm của Miró mang một sức mạnh tiềm tàng mà không phải ai cũng hiểu được.
Các tác phẩm siêu trần của Miró có xu hướng chống lại sự bằng phẳng đơn điệu và được thể hiện bằng các gam màu sáng như xanh và vàng. Không chỉ là họa sĩ, ông còn là nhà điêu khắc nổi tiếng và tác giả của những bức phấn màu. Ngoài ra, các tác phẩm đồ gốm của ông cũng vô cùng giá trị, nổi bật là Wall of the Moon và Wall Of the Sun. Miró qua đời vào ngày 25/12/1983 và trở thành một trong những tên tuổi sáng giá nhất trong làng hội họa thế kỷ 20.
Từ năm 1925 đến năm 1927, Miró vẽ một loạt nhiều bức tranh, nhiều người gọi loạt tranh này là “vô thức”, số khác thì gọi tên chúng là “Tranh từ giấc mơ”. Rất nhiều nhóm theo chủ nghĩa siêu thực đã lấy cảm hứng từ hình ảnh loạt tranh vô thức này của Miró. Những hình ảnh trên tranh là những đường nét, rời rạc và lơ lửng trong không gian trống rỗng, trông chúng như thể đang trôi bềnh bồng trên màu nền của tranh. Theo truyền thuyết thì người nghệ sĩ đôi khi chỉ vẽ trong tình trạng ảo giác, khao khát cùng cực, cứ chăm chăm nhìn vào mảng trống bề mặt bức tranh cho đến khi các hình ảnh tự chúng xuất hiện. Dầu sao, nhiều bức tranh trong loạt tranh “vô thức” của Joan Miró đã bắt đầu bằng những phác thảo mang dấu vết không hoàn toàn đến từ ngẫu nhiên.