Vấn đề chung của vẽ mẫu người mặc quần áo
Vẽ mẫu người toàn thân với y phục kèm theo khó hơn vẽ mẫu người khỏa thân, bởi người vẽ phải có cái nhìn xuyên qua các lớp vải để diễn tả cơ thể người mẫu. Một số cơ sở đào tạo, do những điều kiện nào đó hoặc do cách hiểu sai lệnh về vẽ mẫu người khỏa thân nên sinh viên phải vẽ ngay mẫu người toàn thân mặc quần áo. Vì thế kết quả thu nhận được của sinh viên thường không cao, hình vẽ bị xộc xệch và sai cơ bản. Ở chương trình hình họa, việc vẽ mẫu người khỏa thân trước khi vẽ mẫu người mặc quần áo gần như bắt buộc. Bởi khi đã nắm được tương đối kĩ thuật vẽ, nắm và thuộc cấu trúc hình thể con người sẽ rất thuận lợi khi vẽ mẫu người mặc quần áo.
Sự am hiểu và thành thạo trong nghiên cứu cơ thể người mẫu đã giúp các họa sĩ thể hiện thành công các nếp áo, quần của nhân vật trong tác phẩm. Các nếp áo quần trùm lên cơ thể chính là để thể hiện hình dạng của cơ thể và vì thế, khi nếp quần áo biến háo cũng là đã thể hiện được cái nhìn về hình khối và bộ phận của cơ thể trong tranh của họa sĩ.
Diễn tả đúng và hợp lý các nếp vải chính là tạo nên thành công của tác phẩm hội họa có nhân vật, có chủ đề được vẽ theo phương pháp tả thực. Vẽ mẫu người mặc quần áo cũng là điều kiện để sinh viên làm quen với các hoạt động cụ thể của nhân vật.