Vẽ tranh khỏa thân màu nước (phần 1)
Vẽ trahh khỏa thân màu nước
Nghệ thuật khỏa thân đã xuất hiện từ rất lâu, tuy nhiên luôn rất khác biệt về mục đích và ý niệm. Kể từ buổi sơ khai, nghệ thuật khảo thân không phải luôn có được sự nhuần nhuyễn ở vẻ ngoài của hình ảnh mà lúc nhiều, lúc ít liên tục đi lên, từ ít "thành thục" dần đạt đến độ hoàn hảo hơn. Sự giảm sút của đối tượng con người, ví dụ như trong nghệ thuật của thời kì đồ đá mới, với sự thể hiện hình hài đơn giản không được hiểu là còn chưa "thành thục", là thiếu "cao tay" so với hình tượng con người trong giai đoạn lịch sử nghệ thuật sau đó. Hoạt động nghệ thuật không khi nào chỉ coi sự nắm vững những đặc thù lý tính tự nhiên là mục đích duy nhất và tối hậu. Hình hài con người trong nghệ thuật là kết quả của sự hòa quyện giữa những quan niệm và nhu cầu xã hội cùng với những hiểu biết tương xứng về thiên nhiên.
Không có một môi trường nghệ thuật nào lại phù hợp với sự khám phá cũng như sự giải thích sự vật tự nhiên - với một sự đồng thuận trong giai đoạn hình ảnh và ý tưởng một cách dễ dàng bằng một bức vẽ. Bức vẽ đồng thời cũng là một trường thử nghiệm và kiểm chứng khó bì, ở đó tính sáng tạo thường ở dạng để ngỏ đầy gợi mở đã ghi lại những dấu ấn trực tiếp và bộc phát.
Với sự nâng cao vai trò của khoa học tự nhiên, thì chính con người cũng trở thành "vấn đề", đồng thòi cũng là đối tượng nghiên cứu của khoa học. Và thế là trên lĩnh vực nghệ thuật, tầng lớp thị dân cũng đã bồi đắp nên hình tượng con người của mình, tương phản với hình tượng thời phong kiến: thù ghét tự nhiên, thù ghét than thể da thịt, tiêu thù nhân cách.
Tinh thần cởi mở hướng ra thế giới, khát vọng sống đã làm nảy sinh cả hứng thú hướng vào con người nguyên sơ lõa thể, cũng như làm nảy sinh sự vui thú hướng vào hình ảnh đẹp đẽ cả về tinh thần lẫn thể chất. Và như vậy hình thành nên một phần giá trị nhân văn của thời đại đó: Lòng ham muốn nghiên cứu con người và nắm bắt được hình ảnh của nó để thể hiện thành công trong nghệ thuật.
>>> Vẽ tranh khỏa thân màu nước (phần 2)