Bí mật để vẽ được như Monet

 

bi mat cua Monet 1

Với một tài năng như ông thì chúng ta sẽ cố gắng vào sâu bên trong đầu của Monet một chút để mà có thể nghĩ và vẽ với phong cách của ông ấy. Nhưng đừng lo, chúng ta sẽ không cố gắng đánh lừa học viện Wildenstein (là một gia đình chuyên quyết định cái nào phải và cái nào không phải là tác phẩm Monet thật). Tuy nhiên vẫn có những họa sĩ ngày nay có thể dựa vào những phương pháp được dạy giống Monet nên chúng ta vẫn có thể thấy được ý tưởng trong cách tiếp cận của ông và có thể thực hành cách vẽ giống ông nữa. 

Đừng quên rằng dù cho chúng ta đang sử dụng một kiệt tác như nguồn cảm hứng của mình, quan trọng là hãy để dấu ấn riêng của bạn tỏa sáng qua nguồn cảm hứng đó. Ở đây chúng ta sẽ mổ xẻ và phân tích các kỹ thuật vẽ của Monet và cách ông áp dụng vào tác phẩm của mình - nhưng bởi vì bạn mới là người vẽ nó nên sẽ không cần thiết để tự làm khó mình trong việc copy từng nét vẽ. Hãy quan sát và đánh giá nhưng đừng bỏ qua cái nhìn toàn cục. 

Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách thiết lập không gian làm việc và trang thiết bị. Sau đó chúng ta sẽ tìm hiểu về bức ảnh từng bước một, phân chia quá trình thành những phần nhỏ dễ hiểu. Thời gian dài để khô dầu (và cũng đặc tính của nghệ thuật điêu khắc) mang lại cho màu sơn những lợi thế lớn hơn những cái bình thường khác nhưng giai đoạn này cũng có thể áp dụng với acrylic, màu nước, màu phấn hoặc thậm chí là pencil art.

Mẹo cuối cùng - cố  gắng đừng nghĩ quá nhiều về bức vẽ hoàn thiện cuối cùng và hãy cố gắng nhìn thấy ở mỗi giai đoạn đều là sự hoàn thiện. Hãy tận hưởng cái khoảnh khắc của việc tạo ra mỗi cái. Kì vọng và áp lực thường hay ảnh hưởng đến sự sáng tạo và sự tự tin, đặc biệt là khi đối diện với nhiệm vụ chán nản về việc tái tạo lại một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng. Từ bây giờ, hãy thích thú với việc thí nghiệm với vẻ đẹp của phong cách Monet.

Nguyên liệu cần thiết 

Những màu sắc được sử dụng mang đến dải màu đẹp nhưng vẫn giữ được hầu hết độ bão hòa khi trộn.

Sơn dầu Michael Harding: Ultramarine Blue, Blue Lake, Green Lake, Bright Green Lake, Bright Yellow Lake, Yellow Lake, Yellow Lake Deep, Permanent Orange, Scarlet Lake, Alizarin Crimson, Magenta, Ultramarine Violet, Titanium White. 

Bảng MDF 3mm acrylic, 6x8 inch 

Cây cọ ngắn Rosemary & Co. Ivory, size: 0, 1, 2, 3, 4, 5 

Xà bông rửa cọ Masters Brush Cleaner và Preserver 

Nước rửa cọ Bartoline Brush Cleaner 

Giấy lau bếp  

1. Thiết lập phông nền

 

bi mat cua Monet 2

Một tấm nền acrylic màu hồng sẽ thêm vào một chút cảm giác ấm áp cho khung cảnh lạnh giá của bạn

Hãy dành một chút thời gian chuẩn bị mọi thứ mà bạn cần. Tiến hành từ một tấm ảnh (hoặc là ảnh gốc) sẽ tiết kiệm được vài công đoạn set-up nhưng bạn sẽ vẫn cần lên kế hoạch trước. Những người theo trường phái ấn tượng thường nổi tiếng với việc thực hiện ngay trên vải canvas trắng nhưng họ cũng sử dụng các nền khác khi cần thiết. Vì có rất nhiều màu xanh dương và xanh lá lạnh trong The Magpie của Monet, tôi đã chọn được một tấm nền acrylic hồng mà nó sẽ thêm vào một hoặc hai thanh màu ấm và đặc sẽ giúp tăng lên ánh nắng mùa đông tráng lệ.

2. Phác họa hành động

 

bi mat cua Monet 3

Hãy làm quen với bố cục của Monet với bức phác họa bằng than

Khi nền của bạn đã khô, bạn có thể bắt đầu phác họa. Chúng ta đang kiểm tra và làm quen với các kiểu bố cục của Monet với bức phác họa đơn giản từ than nhìn giống như một buổi tổng duyệt. Đừng quên rằng mặc dù chúng ta đang sao chép bức tranh của Monet thì bạn vẫn có thể tự do thay đổi các thành phần nếu bạn muốn. Bây giờ là lúc để kiểm tra cảm hứng của bạn. Một khi bạn đã hài lòng với phác họa cử chỉ hành động, bạn sẽ sẵn sàng chuẩn bị cho bước tiếp theo.

3. Dựng hình

 

bi mat cua Monet 4

Tiếp tục trên bức phác họa hành động bằng cách sử dụng kĩ thuật dry-brush

Bây giờ hãy sử dụng kĩ thuật dry-brush (lấy một chút sơn trên cọ của bạn và quẹt nó một vài lần vào khăn bếp - nếu bạn muốn nó khô nhất có thể) để dựng hình trên bức phác họa hành động. Tôi đã tìm thấy một màu đen rất ngầu mà tôi đã tự tay tạo ra nhờ vào việc trộn Alizarin Crimson, Blue Lake và Bright Yellow Lake. Hãy nhớ rằng mỗi nét vẽ nên có từ việc quan sát nhanh và tức thì. Nhanh, đơn giản và đầy sức sống là chìa khóa ở giai đoạn này, hãy thử và nhận biết các yếu tố chính trong bố cục của bạn.

4. Trộn màu trước

 

bi mat cua Monet 5

Chuẩn bị màu của bạn từ bây giờ và bạn sẽ cảm ơn chính mình sau này

Không phải là phóng đại khi nói rằng ít nhất một nửa bức tranh của bạn sẽ hoàn thành ở giai đoạn này. Nếu bạn không tin việc trộn màu trước thì tôi sẽ thúc giục bạn nên bắt tay vào ngay. Nó có thể sẽ khó khăn và hơi nản vào lúc đầu nhưng nó sẽ nhanh hơn khi bạn quen với nó và điều này ngăn những ý định mà “nó sẽ làm”, điều này khá phổ biến khi bảng màu của bạn không được chuẩn bị tốt. Hãy dành thời gian chuẩn bị màu cho đúng và bạn sẽ gặt hát được những lợi ích sau này. Bạn sẽ không phải trộn từng loại màu nhưng bạn sẽ có khởi đầu thuận lợi hơn khi làm công việc này trước.

5. Xây dựng vùng tối và vùng trung tính

 

bi mat cua Monet 6

Dùng động tác chà để vẽ khô (dry-brush) trong phần vùng tối và trung tính 

Sử dụng kỹ thuật dry-brush lại một lần nữa, hãy bắt đầu chà những vùng tối và trung tính (để ngón tay trỏ trên vành sắt với phần đuôi cọ chạy dọc dưới cổ tay bạn). Nó đòi hỏi phải tinh tế như trong bức tranh The Magpie có quá nhiều tuyết, nhưng hãy cứ cố gắng nhất có thể để lập ra phạm vi sắc độ của bạn. Cứ nheo mắt để đơn giản hóa phạm vi sắc độ và bắt đầu mở rộng ở khu vực lớn hơn. Tinh chỉnh màu sắc của bạn nếu cần thiết và vọc một chút với cân bằng sáng, tối và trung tính cho tới khi bạn hài lòng.

6. Giai đoạn tái dựng hình

 

bi mat cua Monet 7

Giữ các đường vẽ của bạn thanh thoát và tươi vui trong khi xây dựng lại.

Trong bức tranh với ánh sáng quá nhiều (0-35%) thì không có nhiều khác biệt để nhận ra trong giai đoạn tái dựng hình cũng như lập ra bố cục có thể hơi phức tạp. Tuy nhiên, giữ đường nét vẽ của bạn thanh thoát, đầy năng lượng và tươi hơn. Coi đây như là đang mang lại sự rõ nét cho tấm nền của bạn. Hãy luôn nắm bắt cơ hội quan sát lại và đo lường lần nữa - không được sợ hãi để sửa sai nếu cần thiết.

7. Giải phóng màu sắc

 

bi mat cua Monet 8

Đến lúc sử dụng màu sắc rồi, hãy sáng tạo nào!

Sử dụng hồ vải và nhiều nét vẽ hơn, giải phóng các màu sắc được trộn trước vào bức vẽ của bạn. Bạn đã thực hiện rất nhiều khâu chuẩn bị, vì vậy đã đến lúc để tin tưởng vào quá trình và nhồi nhét vào một số màu sắc! Hãy quan sát nguồn và giữ kiểm tra tỷ lệ tông màu của bạn, nhưng hãy dành thời gian để tận hưởng những niềm vui giản đơn của việc áp dụng tất cả những màu sắc đáng yêu. Đừng lo lắng nếu bức tranh của bạn không 'xuất hiện' theo ý mình - một khi tất cả chúng đang ở cùng một nơi bạn có thể bắt đầu thêm nhiều chi tiết hơn.

8. Nghĩ về tông màu

 

bi mat cua Monet 9

Nheo mắt vào bức tranh bạn có thể nhìn ra thấy được tông màu của nó

Họa sĩ Monet dành nhiều năng lượng để quan sát tông màu và thể hiện nó qua nét vẽ tỉ mỉ. Để làm theo cách của ông, hãy sử dụng tỷ lệ tông để đo lường và kiểm tra các tông mà bạn đang quan sát, hòa trộn và vẽ. Việc nheo mắt giúp bỏ bớt vùng tông mà bạn thấy và tối giản hóa bức ảnh. Hãy bắt đầu với hình dạng lớn và thêm nhiều chi tiết quan sát như bạn muốn hướng tới. Bức Magpie hầu hết là ánh sáng (0-35%) và tông trung tính (35-65%) và chỉ một phần nhỏ số lượng phần tối (65-100%). Nó tạo nên một cảm giác thoáng mát và đầy huyền diệu cho bức tranh.

9. Quan sát nét vẽ của Monet

 

bi mat cua Monet 10

Đi theo ánh sáng và thể hiện nó bằng nét vẽ lốm đốm  

Monet diễn tả bản thân giống như “một con mắt”. Quan sát các bức tranh của ông có khuynh hướng như là sự trải nghiệm cá nhân– bạn sẽ không chỉ thấy cái cổng, cây cối hay đồng cỏ khô như Monet thấy mà bạn còn cảm nhận được khí hậu, không khí cũng như không gian qua cái nhìn và chủ đề của ông. Ông đưa màu vào bức tranh bằng những đốm sáng chảy dài. Ánh sáng là những khoảnh khắc thoáng qua mà đôi khi phải mất nhiều tuần mới có thể chụp được . Theo nơi ánh sáng của bạn đang đi thông qua bức tranh và diễn tả nó với nét vẻ lốm đốm của riêng bạn. Hãy vui vẻ và trải nghiệm nó nhé.

10. Bắt đầu tinh chỉnh 

 

bi mat cua Monet 11

Giữ các chi tiết tinh tế nhất cho đến cuối cùng

Bạn có thể bắt đầu thêm các tầng chi tiết tăng dần. Cố gắng đừng lạc trong sự lặp lại của nét vẽ, luôn xem lại nguồn của mình và kiểm tra các tông và màu sắc. Cố gắng tìm kiếm sự lặp lại của màu sắc (các màu sác chia sẻ không gian với nhau) tạo nên sự hài hòa khắp bức vẽ. Hãy thử và giữ các chi tiết thật tinh tế đến cuối cùng và nhớ khi nào nên dừng cũng là một nghệ thuật.

- Nguyễn Minh -

>>> 10 tác phẩm đắt giá nhất trên thị trường thế giới 2016

0976984729